"แม้นเรามิได้เกิดเป็นดอกซากุระ

ก็อย่ารังเกียจที่เกิดเป็นบุปผาพรรณอื่นเลย

ขอแต่ให้เป็นดอกที่งามที่สุดในพรรณของเรา

ภูเขาฟูจิมีอยู่ลูกเดียว

แต่ภูเขาทั้งหลายก็หาไร้ค่าไม่

แม้นมิได้เป็นซามูไร

ก็จงเป็นลูกสมุนของซามูไรเถิด

เราจะเป็นกัปตันกันหมดทุกคนไม่ได้

ด้วยว่าถ้าปราศจากลูกเรือแล้วเราจะไปกันได้อย่างไร

แม้นเรามิอาจเป็นถนน

ขอจงเป็นบาทวิถี

ในโลกนี้มีตำแหน่งและงานสำหรับเราทุกคน

งานใหญ่บ้างเล็กบ้าง แต่เราย่อมจะมีตำแหน่งและงานทำเป็นแน่ละ

แม้นเป็นดวงอาทิตย์ไม่ได้

จงเป็นดวงดาวเถิด

แม้นมิได้เกิดมาเป็นชาย

ก็อย่าน้อยใจที่ได้เกิดมาเป็นหญิง

จะเป็นอะไรก็ตาม จงเป็นเสียอย่างหนึ่ง

จะเป็นอะไรมิใช่ปัญหา

สำคัญอยู่ที่ว่าจงเป็นอย่างดีที่สุด ไม่ว่าเราจะเป็นอะไรก็ตาม"

ข้างหลังภาพ

"ศรีบูรพา"

Comments

Popular posts from this blog

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ

การเดินทางของวิชาเศรษฐศาสตร์

ความสำคัญของวิชาเศรษฐศาสตร์ม�